VCCI chuẩn bị công bố chỉ số MEI 2014
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức Công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014 (Ministerial Efficiency Index – MEI 2014) vào ngày 22/6/2015, tại Hà Nội.
 MEI được VCCI thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2353/VPCP-PL ngày 18/4/2011 về thực hiện đánh giá thường niên hiệu quả hoạt động pháp luật về kinh doanh của các Bộ. Đồng thời hoạt động này cũng phù hợp với việc triển khai Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó có nhiệm vụ Nghiên cứu xếp hạng tín nhiệm của cộng đồng DN đối với các Bộ, ngành và các địa phương.

Xây dựng bức tranh tổng thể

MEI 2014 đánh giá hiệu quả hoạt động pháp luật của 14 Bộ có liên quan chặt chẽ nhất tới DN dựa trên phản hồi điều tra của các Hiệp hội DN cấp trung ương và cấp tỉnh. Mục tiêu đầu tiên Chỉ số MEI 2014 hướng tới là xây dựng bức tranh tổng thể về hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ có hoạt động gắn chặt chẽ nhất với DN. Chỉ số MEI cũng định lượng mức độ hiệu quả trong hoạt động của các Bộ ở từng khía cạnh cụ thể, từng hoạt động cụ thể của quá trình xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh; chỉ ra khía cạnh nào, hoạt động nào, của Bộ nào còn chưa được đánh giá cao và ở mức độ nào. Thông qua chỉ số MEI lần này, chúng ta có thể tìm hiểu và làm rõ thông điệp từ những biến chuyển (tích cực, tiêu cực) đáng kể của các Bộ trong quá trình xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh năm 2014 so với lần đánh giá trước (năm 2012). Từ đó, các bên liên quan có thể thông qua chỉ số MEI để khuyến nghị, đề xuất thích hợp với các Bộ có phương án cải thiện hợp lý trong hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam.

Xây dựng một môi trường chính sách, pháp luật hiệu quả hơn

Việc công bố chỉ số MEI được kỳ vọng sẽ giúp các chủ thể liên quan có các biện pháp thích hợp nhằm tiếp tục phát huy những mặt tích cực, cải thiện những khía cạnh còn hạn chế trong quá trình xây dựng và thi hành pháp luật của các Bộ.

Chỉ số MEI 2014 là một Bộ gồm 05 Chỉ số độc lập với 05 Bảng xếp hạng riêng cho các Bộ ở mỗi Chỉ số. Thứ nhất là chỉ số “Soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)”. Chỉ số này xem xét về “sự cần thiết” và “đánh giá tác động của VBQPPL, đồng thời có xét cả về “hình thức lấy ý kiến”, “thông tin phục vụ việc góp ý”. Chỉ số thứ 2 là “chất lượng VBQPPL đã được ban hành”. Dựa trên các tiêu chí về “tính minh bạch”, “tính thống nhất và khả thi”, và “tính hợp lý” của các văn bản đó. Chỉ số thứ 3 là “chất lượng hoạt động công khai thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật”. Chỉ số xem xét về “hình thức cung cấp thông tin và mức độ đầy đủ của thông tin” và “tuyên truyền, phổ biến pháp luật”. Chí số thứ 4 là “chất lượng hoạt động tổ chức thi hành pháp luật”. Chỉ số này xét về “tổ chức triển khai các hoạt động cơ bản”, “ban hành văn bản hướng dẫn”, “giải quyết vướng mắc và trách nhiệm giải trình”. Chỉ số cuối cùng là chất lượng hoạt động rà soát, kiểm tra, tổng kết quá trình thi hành pháp luật. Chỉ số này nói về “theo dõi, kiểm tra thi hành pháp luật” và “rà soát văn bản và thực tiễn thi hành” tại các bộ.

Kết quả MEI 2014 luôn được nhiều chuyên gia nhận định là đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về các nỗ lực cũng như những hạn chế của các Bộ trong các hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh. Bộ chỉ số này cùng với những đánh giá cụ thể về sự thay đổi trong các nỗ lực hoàn thiện của các Bộ ở từng hoạt động được đánh giá năm 2014 so với trước đó.

Việc công bố chỉ số MEI được kỳ vọng sẽ giúp các chủ thể liên quan có các biện pháp thích hợp nhằm tiếp tục phát huy những mặt tích cực, cải thiện những khía cạnh còn hạn chế trong quá trình xây dựng và thi hành pháp luật của các Bộ. Đồng thời, MEI góp phần cùng Nhà nước và xã hội xây dựng một môi trường chính sách, pháp luật hiệu quả hơn, thuận lợi hơn cho cộng đồng DN.

Nguồn: Báo Điện tử Diễn đàn doanh nghiệp