Bộ Công Thương đứng đầu bảng LDEA 2010
Sáng 8/9/2010, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chính thức công bố Báo cáo đánh giá chất lượng hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật của các bộ liên quan đến doanh nghiệp (LDEA) 2010.

Dựa trên kết quả khảo sát và điểm chấm của 124 hiệp hội doanh nghiệp đại diện cho trên 70.000 doanh nghiệp trên cả nước ở hai chỉ số là xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật, VCCI đã công bố số điểm tổng hợp của 14 bộ.

Cụ thể, Bộ Công Thương có số điểm lớn nhất là 6,13 điểm, tiếp theo sau là Bộ Tài chính (6,08 điểm), Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội (6,06 điểm).

Ba bộ có số điểm thấp nhất là Bộ Giao thông Vận tải (5,07 điểm), Bộ Xây dựng (4,74 điểm) và Bộ Y tế với số điểm là 4,66 điểm.

Đánh giá tổng thể, ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp Chế, Phó Tổng thư ký VCCI cho rằng, chất lượng hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật chung của cả 14 bộ là không cao. Tỷ lệ các bộ đạt điểm khá (từ 6 đến cận 7 điểm) chỉ chiếm gần 1/3. Số còn lại là mức trung bình (từ 5 đến cận 6 điểm) và tương đối thấp (từ 4 đến cận 5 điểm).

Nếu tính riêng lẻ các chỉ tiêu, thì ba bộ là Công Thương, Tài Chính và Kế hoạch và Đầu tư đứng tốp đầu trong chỉ tiêu về lấy ý kiến xây dựng pháp luật với điểm chấm ở mức khá cao, từ 7,22 đến 7,40 điểm.

Bộ Tư Pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đứng tốp đầu về chỉ tiêu chất lượng văn bản quy phạm pháp luật với số điểm từ 6,21 đến 6,28 điểm.

Trong nhóm tiêu chí đánh giá về thi hành pháp luật, nhóm đứng đầu trong thực thi gồm Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài Chính và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với mức điểm từ 6,88 đến 6,91 điểm.

Chỉ số đánh giá khả năng tiếp cận thông tin của các bộ bị đánh giá thấp nhất trong các chí số, chỉ tiêu được xem xét với mức điểm dưới trung bình cho cả 14 bộ. Tốp đứng đầu trong chỉ số này là Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương với mức điểm từ 4,80 đến 4,94.

Đây là lần đầu tiên VCCI thực hiện đánh giá chất lượng hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật của các bộ liên quan đến doanh nghiệp. Dự kiến, hoạt động này sẽ được nghiên cứu để có thể tiến hành công bố hàng năm.
Nguồn: Báo Đầu tư điện tử